043.5627.424 adbon@gmail.com
Trang chủ > Tin tức > Thiết kế và trải nghiệm của người sử dụng website

Thiết kế và trải nghiệm của người sử dụng website

Các trang web và các ứng dụng Web đã trở nên phức tạp hơn cùng với sự phát triển công nghệ và các phương pháp luận mới. Những môi trường truyền thông một chiều đã phát triển thành những trải nghiệm rất phong phú và với tính tương tác cao.

Nhưng bất kể có nhiều thay đổi trong quá trình xây dựng, thành công của một trang web vẫn chỉ xoay quanh một điều: làm thế nào người dùng cảm nhận được nó tốt nhất.

  • Trang web này cung cấp cho tôi giá trị tôi cần haykhông?
  • Nó dễ sử dụng hay không?
  • Có cảm thấy thoải mái khi sử dụng hay không?

Đây là những câu hỏi xuất hiện trong tâm trí của khách hàng khi họ tương tác với sản phẩm của chúng ta, và đó là cơ sở quyết định xem một người có trở thành người sử dụng thường xuyên của trang web. Thiết kế trải nghiệm người dùng cố gắng để làm cho người dùng trả lời “Có” cho tất cả những câu hỏi trên.

s1

Thiết kế website và trải nghiệm của người sử dụng web là gì?

Cũng như cuộc đời mỗi con người cần có những trải nghiệm thực tế trong thiết kế web cũng như vậy. Theo một cuộc điều tra của các chuyên gia trong lĩnh vực website thì “Trong 100 người vào trang web, chỉ có 25 người vào thẳng trang chủ. Đại đa số truy cập ngay đến trang họ cần, một phần nhỏ truy cập từ công cụ tìm kiếm”.

thiet-ke-trai-nghiem-cua-nguoi-dung-web-02

Thiết kế lại web mới chưa hẳn đã tốt

Theo nhận định của Jakob Nielsen, chuyên gia nghiên cứu tính tiện dụng: “Người dùng Internet ngày càng trở nên khó chiều chuộng và chỉ nghĩ cho lợi ích cho bản thân họ. Chỉ có 25% truy nhập vào trang chủ, đa phần họ truy nhập đến trang họ cần hoặc từ kết quả tìm kiếm, họ hoàn thành mục đích và nhanh chóng rời khỏi trang web đó”.

Với nhiều người, những phiền toái trong việc học cách sử dụng giao diện mới khiến họ nản long. Kết quả là họ đòi hỏi được sử dụng lại những giao điện quen thuộc. Những người khác chấp nhận giao diện mới nhưng mong muốn có kế thừa những gì họ đã quen thuộc để họ sử dụng dễ dàng và đạt mục đích nhanh hơn.

 Mô hình tảng băng trôi và giải pháp cho giao diện web

Mô hình “tảng băng trôi” dưới đây mô tả các yếu tố trong trải nghiệm người dùng với sản phẩm web nói chúng. Con tàu đang tiến gần đến tảng băng được miêu tả như dự án phát triển trang web của bạn. Mô hình chỉ ra những yếu tố chính của quá trình phát triển trải nghiệm người dùng cho trang web ngày nay. Các yếu tố thư cấp như kỹ thuật và nội dung không được đưa vào. Do vậy mô hình không mô tả quá trình phát triển cũng như xác định các vai trò của nó trong nhóm phát triển trải nghiệm người dùng của doanh nghiệp Việt Nam.

Khi nói đến thiết kế web tại Việt Nam, hầu hết mọi người nghĩ đây là công việc không quá khó và điều đầu tiên được họ quan tâm là trang web có đẹp hay không?

Trong một thời gian dài, đa số người dùng nghĩ họ cần trang web đẹp và các công ty thiết kế website cũng dần trôi vào vòng xoáy này. Cho đến khi dự án đi theo chiều hướng xấu, người thiết kế mới giật mình nhận ra thực tế người sử dụng cần một giải pháp nhưng họ chỉ quan tâm kết quả cuối cùng là khiến họ hài lòng.

Nhưng với WEBON thì lại là một câu chuyện khác. Chúng tôi có khả năng xác định phần chìm của tảng băng và đưa ra phương pháp để quản lý chúng. WEBON dựa trên trải nghiệm người dùng là một công việc quan trọng trong phát triển website và phục vụ cho marketing trực tuyến là một trong những nhiệm vụ chính.

Với WEBON website không chỉ là hình ảnh doanh nghiệp trên Internet, mà trong nhiều chiến dịch marketing trực tuyến chúng còn là điểm tập kết cuối cùng của hầu hết các hoạt động. Khi đã xác định được tầm quan trọng của thiết kế trải nghiệm người dùng, việc tiếp theo là làm thế nào để vận dụng chúng hiệu quả trong phát triển website.

Iceberg2

 Kéo khách hàng đến hay giữ họ ở lại?

Trong thời kỳ suy thoái, lựa chọn thời thượng marketing trực tuyến tại Việt Nam thông qua các dịch vụ như SEO, SEM, quảng cáo banner trên các trang web tin tức, mạng xã hội… dường như đang làm mờ dần tầm quan trọng của trang web trong các doanh nghiệp, trong khi bản thân trang web là một công cụ đẩy sức mạnh trong các chiến dịch marketing và thường là điểm dừng cuối cùng của mọi chiến dịch marketing trực tuyến. Tùy theo nhu cầu của bạn, nhưng chi phí cho marketing trực tuyến là không hề rẻ đối với doanh nghiệp lớn nước ngoài.

Bạn có thể đổ rất nhiều tiền để kéo người sử dụng đến trang web của bạn, nhưng bản thân trang web lại không có khả năng gây dựng lòng tin và sự trung thành thì bạn đang đổ tiền vào túi thủng. Việc điều tiết lưu lượng truy cập vào từng trang web có nội dung chuyên biệt theo mong muốn của bạn chỉ có hiệu quả trong ngắn hạn và phản kết quả là có thể dự đoán trước.

Công ty thiết kế website thường quan tâm làm thế nào để quản lý và trình bày các thông tin, trong khi người sử dụng Việt Nam chỉ quan tâm đến việc Dễ dùng- Dễ tìm – Dễ truy cập – Hấp dẫn và có giá trị. Một trong những tiêu chí của phương pháp thiết kế trải nghiệm người dùng là giúp người sử dụng hoàn thành các mục đích và nghiệp vụ họ mong muốn trên trang web dễ dàng và nhanh nhất có thể.

Khi khách hàng vào siêu thị mua kem đánh răng CloseUp họ có một “trải nghiệm người dùng”, khi họ gọi điện đặt chỗ tại quán Ngon họ cũng có một “trải nghiệm người dùng”. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, công việc thiết kế trải nghiệm người dùng cho trang web nhằm mục đích tăng trải nghiệm người dùng trên giao diện màn hình, kiến trúc và tương tác của trang web.

Thiết kế trải nghiệm Người dùng đối với trang web phản ánh tất cả các khía cạnh của tương tác giữa người sử dụng với trang web: làm thế nào để Nhận, Học Sử dụng được. Nếu bạn là thuyền trưởng của con tàu và đang bắt đầu với Web Marketing, hãy khởi đầu từ Thiết kế Trải nghiệm Người dùng.